วิธีเช็คสลิปโอนเงินปลอม ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

วิธีเช็คสลิปโอนเงินปลอม ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

    ทุกวันนี้ การใช้บริการ Mobile Banking นั้นสะดวกสุด ๆ ไม่ต้องไปถึงธนาคารก็โอนเงินได้ง่าย ๆ ทำให้การซื้อขายออนไลน์สะดวกขึ้นมาก แต่ก็มักจะมีมิจฉาชีพปลอมสลิปโอนเงินมาหลอกพ่อค้าแม่ค้าบ่อย ๆ พอโชว์สลิปก็หวังจะได้สินค้าฟรี ๆ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ เรามาดูกันว่ามี วิธีเช็คสลิปโอนเงินปลอม อย่างไรบ้าง

วิธีเช็คสลิปโอนเงินปลอม ลดปัญหาตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

1. สังเกตที่ตัวเลขและตัวหนังสือ

สลิปปลอมมักมีตัวเลขหรือตัวหนังสือที่ผิดปกติ ความหนา-บางของตัวอักษรอาจไม่เท่ากัน หรือใช้ฟรอนต์ที่ใกล้เคียงมาเติมแต่ง จุดที่ต้องสังเกต เช่น ชื่อผู้รับโอน วัน-เวลา จำนวนเงิน ถ้าเจอความผิดปกติก็ยกเลิกออเดอร์ไปเลย ดีกว่าเสียสินค้าและกำไร

2. ใช้บริการแจ้งเตือนเงินเข้าของธนาคาร

หลายธนาคารมีบริการแจ้งเตือนเงินเข้าผ่าน SMS หรือ Email ถ้ามียอดเงินเข้าบัญชี แอปธนาคารจะส่งข้อความแจ้งเตือน ตรวจสอบยอดเงินได้ทันที ถ้ามียอดเงินตามจริงก็ส่งของได้เลย

3. สแกน QR Code บนสลิป

   ทุกครั้งที่โอนเงิน สลิปจะมี QR Code ซึ่งเป็น E-Slip ที่ตรวจสอบได้ถึงรายละเอียดจำนวนเงิน ชื่อผู้โอน วัน-เวลาในการโอน ถ้ายอดเงินไม่ตรง หรือสแกน QR Code ไม่ได้ ให้ระวังว่าอาจเป็นสลิปปลอม วิธีการสแกน QR Code คือ:

    • เปิดภาพสลิปที่ได้รับ
    • ใช้มือถืออีกเครื่องเปิดแอปธนาคารแล้วเลือกเมนูสแกนจ่าย
    • สแกน QR Code ระบบจะตรวจสอบข้อมูลและแสดงผลลัพธ์ทันที

4. ใช้ประโยชน์จาก LINE Connect ของธนาคาร

   แม้จะไม่ใช่วิธีตรวจสอบสลิปปลอมโดยตรง แต่สามารถใช้ LINE Official ของธนาคารเพื่อรับการแจ้งเตือนธุรกรรมการเงิน ผูกบัญชีธนาคารเพื่อแจ้งยอดเงินเข้า-ออก เมื่อมีการโอนเงินเข้ามา ตรวจสอบยอดในสลิปเงินโอนได้ทันทีจากการเลื่อนดูยอดในห้องแชท

5. ใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีบริการช่วยเช็คสลิป

   นี่เป็นวิธีที่สะดวกสุด ๆ โดยใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีบริการเช็คสลิปเงินโอน ระบบนี้จะตรวจสอบออเดอร์อัตโนมัติ ไม่ต้องสแกนทีละสลิป ลดปัญหาสำหรับร้านค้าที่มีลูกค้าโอนเงินเข้ามามาก ๆ

     การปลอมสลิปเงินเป็นปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องเจอ การรู้วิธีเช็คสลิปโอนเงินปลอม จะช่วยป้องกันการถูกหลอกและทำให้การค้าขายของคุณเป็นไปอย่างราบรื่น อย่าลืมนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ในการตรวจสอบสลิปโอนเงินทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกิจของคุณ 

ติดตามรายละเอียดและข่าวสารต่างๆเกี่ยวกับ Online Business ได้ที่นี่

ติดตามรายละเอียดต่างๆได้ที่

Scroll to Top